Thị trường hàng hóa ngày 26/6: Lại mất giá mạnh do căng thẳng mới trong quan hệ thương mại Mỹ – Trung

Thị trường hàng hóa ngày 26/6: Lại mất giá mạnh do căng thẳng mới trong quan hệ thương mại Mỹ - Trung

Giá vàng quanh đáy 6 tháng, dầu giảm hơn 1%, cao su ở mức thấp nhất 21 tháng trong khi các hàng hoá khác cũng không tăng nổi.

Vàng giảm nhẹ, tiếp tục ở đáy 6 tháng

Vàng gần mức thấp 6 tháng đã chạm tới trong tuần trước do các nhà đầu tư tập trung vào trái phiếu của Mỹ hơn là vàng, trong bối cảnh lo ngại về một cuộc chiến thương mại toàn cầu tăng cao sau khi một báo cáo cho biết Mỹ dự định ngăn cản công ty Trung Quốc đầu tư vào các hãng công nghệ.

Wall Street Journal ngày 24/6 cho biết Bộ Tài chính Mỹ đang xây dựng quy định để chặn các doanh nghiệp có từ 25% cổ phần do Trung Quốc nắm giữ có thể thâu tóm các công ty Mỹ trong các lĩnh vực công nghệ quan trọng. Đây là bước leo thang mới nhất trong tranh chấp thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc với việc hai bên đe dọa áp thuế quan trị giá hàng tỷ USD lên hàng hóa nhập khẩu của nhau.

Bất ổn giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đe dọa hạn chế tăng trưởng kinh tế toàn cầu, nhưng có thể có lợi cho vàng khi thường tỏa sáng vào thời điểm bất ổn kinh tế và chính trị. Vàng theo truyền thống là nơi trú ẩn an toàn nhưng đã không hưởng lợi do các nhà đầu tư đổ vào trái phiếu kho bạc Mỹ.

Vàng giao ngay giảm nhẹ 0,2% xuống 1.266,29 USD/ounce, gần mức thấp 6 tháng. Vàng kỳ hạn tháng 8 của Mỹ chốt phiên giảm 1,8 USD/oucne xuống 1.268,90 USD/ounce.

Cổ phiếu toàn cầu giảm do căng thẳng thương mại leo thang và chỉ số đồng USD giảm trở lại từ mức cao nhất 11 tháng.

Tuần trước Chủ tịch Cục dự trữ Liên bang Mỹ Jerome Powell cho biết Fed nên tiếp tục tốc độ tăng lãi suất từ từ để cân bằng mục tiêu việc làm và lạm phát. Lãi suất của Mỹ tăng khiến vàng kém hấp dẫn cho nhà đầu tư.

Đối với các kim loại khác, bạc giảm 0,8% xuống 16,32 USD/ounce. Bạch kim giảm 0,7% xuống 867,20 USD/ounce. Pallađi giảm 2% xuống 937,70 USD/ounce, trong phiên giá đã giảm xuống 936,25 USD/oucne, thấp nhất kể từ ngày 10/4.

Dầu giảm hơn 1%

Giá dầu giảm do các nhà đầu tư cho biết có thêm 1 triệu thùng dầu mỗi ngày ra thị trường sau khi OPEC đồng ý nâng sản lượng và do chứng khoán của Mỹ giảm bởi lo ngại về cuộc chiến thương mại.

Dầu thô Brent kỳ hạn chốt phiên giảm 82 US cent hay 1,1% xuống 74,73 USD/thùng. Dầu thô WTI giảm 50 US cent, đóng cửa tại 68,08 USD/thùng.

Chứng khoán Mỹ giảm do căng thẳng thương mại Mỹ – Trung Quốc leo thang. Sự sụt giảm trong giá dầu thô của Mỹ bị hạn chế bởi khả năng thiếu hụt tại cơ sở cát dầu của Canada công suất 360.000 thùng/ngày kéo dài tới tháng 7. Tình trạng này dự kiến hạn chế lượng dầu thô tới Cushing, Oklahoma, điểm phân phối hợp đồng dầu thô kỳ hạn của Mỹ. Điều này giúp giảm chênh lệch giá giữa dầu thô WTI và dầu thô Brent xuống mức thấp 4,78 USD/thùng. Mức chênh này đã nới rộng lên 11,57 USD/thùng vào ngày 1/6, nhưng bắt đầu giảm trước dự đoán OPEC tăng nguồn cung.

OPEC bắt đầu hạn chế sản lượng từ đầu năm 2017, tổ chức này cho biết họ sẽ nâng sản lượng bằng cách trở lại mức tuân thủ 100% theo thỏa thuận cắt giảm sản lượng, sau nhiều tháng dưới mức sản lượng, phần lớn do sự gián đoạn diễn ra tại Venezuela và Angola.

Giám đốc công ty dầu mỏ Aramco của Saudi Arabia cho biết họ có công suất dự phòng 2 triệu thùng/ngày và có thể đáp ứng thêm nhu cầu trong trường hợp gián đoạn nguồn cung. Tuy nhiên ngân hàng Goldman Sachs của Mỹ dự đoán thị trường dầu mỏ là thiếu hụt. Còn Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Rick Perry cho biết thỏa thuận này có thể không đủ.

Kẽm tiếp tục giảm

Giá kẽm giảm tiếp xuống mức thấp nhất trong hơn 10 tháng do tồn kho tăng và các nhà đầu cơ gây áp lực lên thị trường. Số liệu hàng ngày cho thấy dự trữ kẽm tại các kho của LME tăng 2.300 tấn lên 241.525 tấn, tăng 83% kể từ đầu tháng 3.

Dự trữ tăng ổn định đã phản chiếu giá suy giảm với mức giảm 20% kể từ khi chạm mốc cao nhất hơn một thập kỷ tại 3.595,50 USD/tấn vào ngày 15/2.

Giá kẽm LME đóng cửa giảm 2% xuống 2.858 USD/tấn sau khi chạm 2.835 USD/tấn, mức thấp nhất kể từ ngày 7/8/2017.

Các kim loại tăng trong phiên giao dịch châu Á sau khi ngân hàng trung ương tại nước tiêu thụ kim loại hàng đầu thế giới Trung Quốc cho biết, họ sẽ cắt giảm dự trữ bắt buộc đối với các ngân hàng 50 điểm cơ bản để thúc đẩy cho vay đối với các doanh nghiệp nhỏ.

Nhu cầu các kim loại công nghiệp của Trung Quốc đang tăng lên và động thái của ngân hàng trung ương Trung Quốc cho thấy sự lo ngại của chính phủ về tăng trưởng.

Giá đồng LME giao sau ba tháng chốt phiên giảm 0,5% xuống 6.755 USD/tấn sau khi chạm mức thấp nhất kể từ đầu tháng 5 tại 6.720 USD/tấn.

Hỗ trợ giá đồng là tin tức liên đoàn công nhân tại Salvador của công ty khai thác đồng Codelco, Chile đã không đạt được thỏa thuận tiền lương ban đầu với công ty này.

Cao su giảm xuống mức thấp 21 tháng

Cao su kỳ hạn tại Tokyo đóng cửa giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 10/2016, bởi giá dầu yếu và lo ngại về nguồn cung.

Cao su được khai thác quanh năm, nhưng sản lượng mủ giảm trong mùa đông hanh khô khi cây rụng lá. Mùa đông ở Thái Lan và Malaysia kéo dài từ tháng 2 tới tháng 5.

Hợp đồng cao su kỳ hạn tháng 11 trên sàn giao dịch hàng hóa Tokyo (TOCOM) giảm 1,9 yên hay 1,1% xuống 171,5 yên (1,57 USD)/kg. Trong đầu phiên hợp đồng này đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ ngày 7/10/2016 tại 171,0 yên/kg.

Cao su kỳ hạn TOCOM đã giảm khoảng 15% trong tháng qua, nhưng có thể vẫn chịu áp lực trong bối cảnh lo sợ về xung đột thương mại toàn cầu do chính quyền Tổng thống Trump gây ra.

Tháng trước Washington đã tiến hành điều tra an ninh quốc gia về nhập khẩu ô tô và xe tải, có thể dẫn tới việc áp thuế mới đối với một trong những sản phẩm xuất khẩu chính của Nhật Bản sang Mỹ. Cuộc chiến thuế quan về ô tô có thể làm chậm lại nhu cầu xe cộ và lốp xe.

Một yếu tố khác làm đồng USD giảm xuống mức thấp hai tuần so với đồng yên là do lo ngại mới nhất về thương mại toàn cầu bùng phát.

Giá dầu giảm trong ngày 25/6 do các nhà đầu tư dự đoán sản lượng tăng 1 triệu thùng/ngày sau cuộc họp của OPEC tại Vienna trong tuần trước.

Hợp đồng cao su kỳ hạn tháng 9 tại Thượng Hải tăng 70 NDT, đóng cửa tại 10.470 NDT (1.603 USD)/tấn.

Đường giảm sau 3 phiên tăng

Giá đường thô kỳ hạn trên sàn ICE giảm lần đầu tiên trong 4 phiên, sau khi số liệu cho thấy các nhà đầu cơ tăng cường lập trường giá giảm trong bối cảnh nguồn cung dồi dào.

Đường thô kỳ hạn tháng 10 giảm 0,09 US cent hay 0,7% xuống 12,32 US cent/lb.

Các đại lý cho biết đà kỹ thuật đã suy yếu nhẹ sau khi tăng trong ngày 22/6, khi số liệu của chính phủ Mỹ cho thấy các nhà đầu cơ tăng cường các hợp đồng bán ròng lên mức cao nhất 3 tuần. Thị trường cũng vẫn dự đoán nguồn cung dồi dào sẽ kéo dài sang niên vụ tới, do sản lượng tăng vọt tại Ấn Độ bù cho sự sụt giảm từ Brazil.

Tuy nhiên chiều giảm giá bị hạn chế do các nhà đầu tư tiếp tục theo dõi thời tiết khô hạn tại Brazil để xem tác động tới sản lượng trong mùa này cũng như sản lượng trong vụ tới.

Giá đường trắng kỳ hạn tháng 8 tăng 0,6 USD hay 0,02% lên 345,1 USD/tấn.

Cacao giảm

Cacao kỳ hạn tháng 9 tại London chốt phiên giảm 5 GBP hay 0,3% xuống 1.809 GBP/tấn, do đầu cơ chậm lại và các nhà sản xuất bán ra tại thị trường London. Giá của hợp đồng kỳ hạn tháng 7 cao hơn kỳ hạn tháng 9 chưa tới 42 GBP (mức chênh trong phiên trước) và được hỗ trợ bởi thiếu cacao chất lượng cao trên thị trường châu Âu.

Mưa nhiều gần đây đã giảm bớt đợt nóng trong khu vực này, nhưng các đại lý lưu ý tình trạng đầu mùa đã làm giảm chất lượng cacao. Một đại lý của Mỹ cho biết thị trường cảm thấy một số cacao của Cameroon chất lượng thấp sẽ được xử lý, bổ sung rằng loại cacao này được pha trộn với loại chất lượng cao và gây dự đoán nhu cầu phân phối trong tháng 7.

Giá một số mặt hàng chủ chốt sáng ngày 26/6

Thị trường hàng hóa ngày 26/6: Lại mất giá mạnh do căng thẳng mới trong quan hệ thương mại Mỹ - Trung - Ảnh 1.